Những lý do đường cao tốc không lắp cột đèn cao áp

Tại sao trên các con đường cao tốc không lắp cột đèn chiếu sáng cao áp xuyên suốt mà chỉ lắp ở những trạm thu phí nút giao???

Thay vì lắp những chiếc cột đèn cao 7m, 8m, 9m hoặc những chiếc cột đèn pha thì đường cao tốc sử dụng những thiết bị phan quang để giúp cho tài xế tránh lóa mắt, mỏi mắt khi đèn đường tán xạ ánh sáng.

duong-cao-toc

Theo các chuyên gia cho biết việc lắp đặt những chiếc cột đèn để sử dụng đèn cao áp để chiếu sáng cho đường cao tốc là hại nhiều hơn lợi. Việc lắp đặt những chiếc chóa đèn cao áp để chiếu sáng mọi vật sẽ tốt hơn là không có đèn nhưng chỉ đúng khi đứng yên hoặc chạy với tốc độ thấp như trong đô thị. Với đường cao tốc thì ngược lại.

Đường cao tốc không có đèn, chỉ có thiết bị phản quang.

Đèn cao áp có chỉ số hoàn màu thấp vì thế lái xe khó quan sát những biển chỉ dẫn, làn đường chướng ngại vật. Bên cạnh đó giữa không gian rộng lớn ở đường cao tốc đèn đường cao áp không thể phát uy được hết khả năng phát sáng.

Một nguyên nhân nữa là đèn đường gây ra hiện tượng tán xạ ánh sáng làm cho khả năng nhận biết đường và các phương tiện xa hay gần giảm xuống đáng kể. Bên cạnh đó mắt tiếp cận với nhiều thứ ánh sáng khác nhau sẽ làm giảm thị lực.

Người lái xe sẽ tập trung hơn khi không có đèn. Bởi nguyên nhân này đường cao tốc không lắp đặt những chiếc cột đèn chiếu sáng thay vào đó là những thiết bị phản quang.

Thiết bị phản quang gắn trên giải phân cách, lan can lề đường. Khi đèn ôtô chiếu vào, chúng sẽ phát sáng với cường độ gấp nhiều lần đèn cao áp. Nếu đường thẳng, tầm chiếu của đèn pha ôtô có thể giúp người lái nhìn thấy những thiết bị phản quang này ở khoảng cách cả nửa cây số.

Ngoài ra đường cao tốc còn sử dụng cả biển báo sơn phản quang và có thể vạch kẻ đường sơn phản quang. Với kích thước đủ lớn, những biển báo này giúp tài xế nhận biết và đọc được từ xa khi đang lao nhanh.

Đường tốc không có ánh sáng của những chiếc đèn chiếu sáng cao áp là tiêu chuẩn chung của toàn thế giới chứ không riêng ở Việt Nam. Trên những con đường ở đường cao tốc ở Mỹ, Đức, Nhật, Pháp… cũng không sử dụng cột đèn chiếu sáng đường phố mà chỉ có thiết bị phản quang.

đường cao tốc bậc nhất thế giớ

Tất nhiên, vẫn có những đoạn có rất nhiều đèn khi đi trên cao tốc. Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 5729/2012 quy định đường cao tốc phải có đèn chiếu sáng ở hai nơi bắt buộc là trạm thu phí và trong hầm. Ngoài ra khuyến khích có đèn ở nơi giao nhau liên thông, trạm phục vụ kỹ thuật hay những biển báo chỉ dẫn quan trọng.

XEM THÊM