Đèn đường sẽ trở thành nút thắt của thành phố hiện đại

đèn chiếu sáng 1

Công ty chiếu sáng Osram tuyên bố họ sẽ tung ra giải pháp chiếu sáng đường phố nối mạng của riêng mình, sử dụng công nghệ từ Echelon (ELON). Kết hợp Osram-Echelon hứa hẹn sẽ tiết kiệm tới 40% năng lượng hiệu quả hơn trong thành phố hoặc hệ thống đèn đường tiện ích so với chỉ sử dụng đèn hiệu quả cao.

Đối với Echelon, đó là một đối tác lớn mới cho một công nghệ vận chuyển đường dây điện (PLC) đang kết nối đèn đường với hệ thống điều khiển trung tâm trong hơn một thập kỷ. Hệ thống của Echelon kết nối khoảng 1 triệu đèn đường trên toàn thế giới, chạy các mạng chiếu sáng thành phố ở các địa điểm từ Anchorage, Alaska đến Oslo, Na Uy và các điểm ở giữa. Chỉ riêng ở Trung Quốc, công ty hy vọng sẽ lắp đặt 500.000 đèn đường thông minh vào năm 2014.

Echelon đã làm việc với Philips về chiếu sáng đường phố nối mạng trong một thời gian, cũng như nhiều đối tác nhỏ khác trong chuỗi công nghiệp chiếu sáng phức tạp, Varun Nagaraj, phó chủ tịch và tổng giám đốc của Echelon đã nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư.

Trong trường hợp của Osram, Echelon sẽ xây dựng chipset điều khiển của mình vào bộ điều khiển, bộ điều khiển và bộ điều khiển ánh sáng của Osram, cho cả đèn LED hiện đại, hiệu quả cao và đèn chiếu sáng cảm ứng hiện tại, cũng như cung cấp bộ điều khiển mạng và tiêu chuẩn cơ bản dựa trên thông tin liên lạc, ông nói.

Nói chung, Echelon tuyên bố rằng hệ thống chiếu sáng nối mạng của nó có thể giảm khoảng 30% sử dụng năng lượng của các hệ thống đèn đường hiện có, cũng như giảm 20% chi phí vận hành và bảo trì thông qua khả năng hiển thị nhiều hơn vào tài sản và cách hoạt động

Phần lớn đèn đường của thế giới vẫn còn cả câm và không hiệu quả. Hầu hết, một số đèn đường hiện đại hơn sẽ có các tế bào quang điện theo dõi sự tăng và giảm của mặt trời để bật và tắt đèn, Nagaraj nói. Tuy nhiên, nếu không có mạng, sẽ không có cách nào để biết liệu chúng vẫn đang hoạt động hay bị hỏng, dẫn đến một số đèn bị vô tình để lại cả ngày – cái gọi là “dayburners”.

Việc kết nối chúng với mạng có thể cung cấp khả năng kiểm soát thời gian thực của bất kỳ chức năng nào mà ánh sáng tự cung cấp. Đó không phải là nhiều cho đèn đường halogen và kim loại cao áp kiểu cũ, có thể mất vài phút hoặc vài giờ để “hâm nóng” từ tối đến sáng hoàn toàn.

Mặt khác, đèn LED có thể làm mờ các điểm giữa để tiết kiệm năng lượng, làm sáng hoặc nhấp nháy để hướng dẫn cảnh sát và nhân viên y tế đến hiện trường tai nạn hoặc tội phạm – nhiều dự án đèn đường LED thành phố đã được căn giữa xung quanh an toàn công cộng.

Với tất cả các chức năng bổ sung đó, hầu như không có ý nghĩa khi lắp đặt đèn đường LED riêng của mình, mà không cần thêm một số kết nối mạng cơ bản, Nagaraj nói. Một nguyên tắc chung là các mạng chiếu sáng đường phố có thể tự chi trả cho việc tiết kiệm năng lượng tại các thị trường mà chi phí điện khoảng 15 cent mỗi kilowatt giờ trở lên, điển hình ở châu Âu và một số thị trường đắt đỏ hơn ở Hoa Kỳ.

Ở những nơi mà sức mạnh không phải là đắt, thành phố hoặc tiện ích vẫn có thể nắm bắt lợi tức đầu tư từ các hoạt động liên tục và cải tiến bảo trì, ông nói thêm. Có cảm biến kết nối với đèn đường của bạn cũng cho phép bạn thu thập dữ liệu về sử dụng năng lượng theo thời gian, cả cho mục đích hoạt động và ngân sách và để bảo trì dự phòng và thay thế dự đoán. Đó là một lợi ích lâu dài quan trọng giúp tăng thêm tuổi thọ dài hàng chục năm của mỗi bộ đèn mới, cả về chi phí giảm và giảm số giờ làm việc của nhân viên và nhiên liệu đốt cháy trên xe tải khẩn cấp.

Đèn đường cũng là trọng tâm của việc sớm áp dụng đèn LED, vì các thành phố có thể đủ khả năng tài trợ cho việc nâng cấp đèn mà họ sẽ sở hữu trong một thời gian dài, giúp cho chi phí trả trước của họ dễ dàng hơn để biện minh. Mặc dù vậy, hầu hết các thành phố đang tìm kiếm đối tác tài chính để đóng vai trò trong cả các hoạt động thay thế và liên tục của các mạng lưới đường phố thông minh, thông qua các mô hình dịch vụ năng lượng (ESCO) ở Hoa Kỳ và Châu Âu, hoặc tại Trung Quốc. mà các công ty tư nhân thực sự mua và sở hữu mạng lưới đường phố thành phố, Nagaraj nói.

Đối với Osram, nó rõ ràng có lợi ích trong thị trường đó và trong quan hệ đối tác với các nhà thầu và các ESCO phù hợp với vai trò là một trong những công ty chiếu sáng lớn nhất thế giới. Các đối thủ cạnh tranh bao gồm những người chơi như Philips và General Electric, cũng như những đối thủ nhỏ hơn như Bridgelux, đang làm việc với Chevron Energy Solutions trên một đèn LED đường phố thông minh, và Cree đang lắp đặt đèn đường cho các thành phố. LED công ty con BetaLED.

Thông báo không nêu tên bất kỳ dự án hoặc khách hàng cụ thể nào cho giải pháp chiếu sáng đường phố mới. Tuy nhiên, Siemens và Echelon đã làm việc cùng nhau trên mặt trước lưới điện thông minh – vào tháng 10, họ đã công bố kế hoạch tích hợp hệ điều hành lưới điều khiển thông minh của Echelon với nền tảng quản lý dữ liệu lưới thông minh EnergyIP từ eMeter, nhà cung cấp MDM mà Siemens đã mua vào tháng 12 năm 2011 .

XEM THÊM